12/14/2010

ทำบล็อคให้เป็นเงิน

ตอนแรกจะขอทดลองระบบสองเดือนก่อน แต่ไปๆมาๆ เข้ามาเขียนเลยดีกว่า
เพราะไม่มีความร่วมมือจากการคลิกป้ายขายยาให้สักเท่าไหร่ ก็เลยไม่ต้องรอสองเดือน (แต่ข้อมูลทางสถิติไม่มีเพราะไม่เกิดการคลิกป้ายขายยา) 


     ก่อนที่จะได้รู้จัก กูเกิ้ล แอดเซนส์ www.google.com/adsense  นั้นก็ตั้งใจจะเขียนบล็อคเพื่อเป็นบันทึกส่วนตัว ก็ใหนๆ จะทำบล็อคอยู่แล้วก็เลยพ่วงเรื่องการทำบล็อคให้เกิดรายได้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

     กูเกิ้ล แอดเซนส์เป็นสินค้าตัวหนึ่งของกูเกิ้ล ที่เกิดจากเจ้าของโฆษณา และกูเกิ้ลก็จะดึงโฆษณานั้นๆ มาแปะไว้ที่บล็อคของเราโดยที่มีเนื้อหาตรงหรือใกล้เคียงกับ เนื้อหาในบล็อคของเรานั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องสมัครเป็นสมาชิกของแอดเซนส์ก่อนเพื่อให้ได้ รหัสเป็นชื่อของเรา หลังจากนั้น ถ้ามีผู้อ่านบล็อกและคลิกโฆษณาที่อยู่ในบล็อคเรา ถึงจะเกิดรายได้ แต่ถ้าอ่านเฉยๆ ก็ไม่เกิดรายได้


ในหลายที่บอกว่า การทำบล็อกจากเว็บ ต่างประเทศ รายได้จากการคลิกจะสูงถึง 0.55 US$ แต่ถ้าเป็นของไทย จะได้คลิกละ 0.1 US$ แต่ของฉันที่ทำจากบล็อกนี้ เกิดรายได้แค่ 0.01 ดอลล่าร์ต่อคลิกเท่านั้น
 แต่เผลอๆ บางวันแม้ไม่มีผู้คลิกป้ายขายยาเลย แต่รายได้ก็ยังขึ้นเองโดยอัตโนมัติซะงั้น ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ (เอาไว้จะเฝ้าระวังแล้วนำมาเล่าอีกที) 
     แต่หากเพื่อนๆ อยากทำเล่นๆ เพราะใหนๆ ก็จะทำบล็อกบอกเล่าเรื่องราวตัวเองอยู่แล้ว ก็อย่าลืมเอา โค๊ด โฆษณามาแปะก็แล้วกัน ทิ้งๆ ไว้แบบนั้นก็ยังดีกว่า มีโฆษณาแต่ไม่ใช่โค๊ดของเรา


ก่อนการสมัครกูเกิ้ล แอดเซนส์ www.google.com/adsense

-ต้องทำบล็อกก่อน สักสอง อาทิตย์ คือไปอัพเรื่องไว้ สัก ๕-๖ เรื่องก่อน อย่าพึ่งไปสมัครเลยนะคะ อาจเสี่ยงต่อการโดยปฏิเสธในการสมัครได้ (แล้วชื่อกับนามสกุลเราก็จะสมัครใหม่ยากมาก ขอเน้นนะคะ)


-มีหลายคนแนะนำให้เขียนเรื่องเป็นภาษาอังกฤษก่อน แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นเพราะของฉันก็เขียนในบล็อกภาษาไทยที่นี่แหละ และได้รับอนุมัติในสัปดาห์ที่สาม แต่ตอนแรกโดนปฏิเสธก่อนด้วยซ้ำ (เอาไว้เล่าอีกที)


-บล็อกที่จะสมัครนั้น ฉันแนะนำ http://www.blogger.com/  เพราะคิดว่ามันเล่นง่ายค่ะ สำหรับมือใหม่ ส่วนตัวดิฉันมีบล็อก ทั้ง exteen,bloggang,oknation,และ บล็อกเกอร์ อีก สามบล็อก ทั้งภาคไทย อังกฤษ และฝรั่งเศส(ไม่ได้เก่งแต่อย่างใด แต่ก็แถจะทำน่ะค่ะ)


แต่รู้สึกว่า บล็อกเกอร์นี่เล่นง่ายสุดแล้วสำหรับการวางรูป การใส่โค๊คต่างๆ (อาจคิดไปเองก็ได้)


สมัครบล็อกเกอร์


๑.สร้างบล็อกเป็นของตัวเองค่ะ ไปที่ http://www.blogger.com/
แล้วกด เริ่มต้นค่ะ


๒.สร้างบัญชี กูเกิ้ล แล้วใส่ข้อมูล ตามที่เค้าต้องการก่อนเลยค่ะ และกอกเรียบร้อย

อย่าลืมคลิก “ฉันยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการ”
แล้ว คลิก ดำเนินการต่อ ตรงสีส้มได้เลยค่ะ



๓.ยืนยันบัญชีของคุณ โดยใส่ ประเทศที่อยู่ และใส่เบอร์มือถือ พร้อมหัสประเทศ จากนั้น ระบบจะส่งรหัสไปที่มือถือ แล้วทำมาป้อนในหน้าจอ แล้วกดยืนยัน


     ปล.บางท่านในอินเตอร์เน็ตแนะนำให้สมัครโดย อีเมล์แอดเดรส จาก gmai.com... ส่วนตัวฉันก็ใช้ hotmail ก็ไม่มีผลใดๆ นะค่ะ(แจ้งให้ทราบเพื่อเป็นข้อมูล)




มีบล็อกส่วนตัวแล้ว ก็เริ่มแต่งบล็อกกันค่ะ การตกแต่งบล็อกส่วนตัว


    ไปที่ “การออกแบบ” > องค์ประกอบของหน้า > เลือก เครื่องมือออกแบบแม่แบบ

หากคลิกแก้ไข ตรงนี้ก็จะเห็นว่า ข้อมูลที่เราจะใส่ชื่อบล็อก คำอธิบาย และวางภาพให้เป็นภาพพื้นหลังบนหัวบล็อกของคุณ ตามใจชอบ แล้วก็บันทึก หากต้องการมาเปลี่ยนภายหลังก็ สามารถทำได้เช่นกันค่ะ


การเพิ่ม Gadget   เป็นการเพิ่มหัวเรื่องย่อยด้านขวามือของบล็อก
เมื่อเรากดคำว่า แก้ไข ก็จะได้หน้าต่างอีกอัน ขึ้นมา

 ให้เราเลือกกล่องรายละเอียดนี้ ว่าเราต้องการที่จะโชว์แท็บนี้ด้านขวามือในบล็อกของเรามีอะไรบ้าง เช่น ต้องการให้มี google adsense  เราก็ กด คลิก ที่ เครื่องหมาย + ด้านหลังเรื่องที่เราต้องการจะแอดเข้าไปในด้านขวามือของบล็อกเรา  (อยากได้อะไรบ้างก็เลือกกดเพิ่มเข้าไปค่ะ)

การเพิ่ม Gadgetในบล็อก

ตัวแทบ Gadget นี้สามารถกดเคลื่อนที่ได้ โดยการคลิกค้างที่แท็บ แล้วลากไปในตำแหน่งที่เราต้องการได้ เลื่อนไปเลื่อนมาได้ค่ะ



แล้ว กดทำการบันทึก เลเอาท์ ที่เราสร้างขึ้นนี้ค่ะ


การใช้เครื่องมือออกแบบแม่แบบ


เมื่อสร้างเลเอาท์แล้วก็มาดำเนินการต่อ ที่แม่แบบค่ะ ว่าอยากให้หน้าตาบล็อกของเราสวยงามเซ็กซี่แค่ใหน

ก็ดำเนินการกดที่ หมวด “การออกแบบ” > เครื่องมือออกแบบแม่แบบ

ก็จะได้หน้านี้ค่ะ



-ก็เลือก เทมเพลต ก่อน (เทมเพลตคือ หน้าจอที่จะออนแอร์ สำหรับบล็อคของเรา ลองทดสอบแล้วคลิกเล่นๆ ดูค่ะ จะมีตัวอย่างโชว์ด้านล่าง สามารถ กด ขยายหน้าตัวอย่าง ได้ค่ะ)


-ตรงเครื่องมือออกแบบนี้ จะมีหมวด สี่แบบให้เราตั้งค่านะคะ เช่น ถ้าเรากด “ขั้นสูง” ก็จะได้หน้าจอนี้
การออกตกแต่งบล็อก

เพื่อกำหนด ขนาดตัวอักษรในแต่ละช่วงของหน้าบล็อก ส่วน “รูปแบบ” ก็จะเป็นการกำหนด ความกว้าง ความแคบของหน้าจอเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเน้นภาพถ่ายสวยๆ ค่ะ

เสร็จแล้วให้อย่าลืมกด “ใช้กับบล็อก” ตรงขวามือ บนสุดนะคะ เพื่อบันทึกรูปแบบที่เราทำมาทั้งหมดค่ะ
แล้วกลับไปดูบล็อกค่ะว่า หน้าตาเป็นยังไง


แล้วอย่าลืม ส่งบทความใหม่ นะคะ เป็นภาษาไทยก็ได้ค่ะ เมื่อทำการอัพบล็อกแล้ว ก็ให้ทำติดต่อกันทุกวัน หรือเว้นวันในช่วงประมาณสองอาทิตย์แรกค่ะ แล้วค่อยสมัคร กูเกิ้ล แอดเซนส์ ขอเน้นว่า ต้องมีหลายๆ บทความก่อนสมัครนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจโดยปฏิเสธจากกูเกิ้ลได้ ถ้าโดยปฏิเสธแล้ว ชื่อและนามสกุลเราจะทำการสมัครใหม่ ไม่ได้เลยนะคะ(หรือได้แต่ยากมาก)

การใส่รูปในบล็อกเกอร์

เมื่อเปิดเข้ามาที่ บทความใหม่ เราจะเห็น ชื่อเรือง
และแทบเครื่องมือ (ดูตรงรูปมือชี้นะคะติดกับคำว่า ลิ้งค์ค่ะ) ก็กดขึ้นมา จะได้หน้าต่างนี้
การใส่รูปในบล็อก 

“เพิ่มภาพ” ก็เลือกจากใหน หากจากเครื่องของราก็กดตรง อัพโหลด นะคะ เอาลูกศรไปใส่ ตรงสี่เหลี่ยมแล้วกด browse ก็เลือกรูปขึ้นมาค่ะ

ก่อนวางรูป ให้เอา ลูกศรไปคลิก ตรงตำแหน่งที่ต้องการวางรูปก่อนค่ะ จากนั้นก็มาอัพโหลด ถ้าโหลดเสร็จแล้วก็ กด เพิ่มรายการที่เลือกค่ะหรือ ดับเบิ้ลคลิก  รูปก็จะไปโชว์ตัวที่ บทความใหม่ของเรา

ถ้าเราเอาลูกศรไปจิ้มที่รูปมันก็จะเป็นแทบสีฟ้าๆ ขึ้นมา ให้เราเลือก ขนาดรูปค่ะ ว่าเล็ก ใหญ่ หรือ ใหญ่พิเศษ เราก็เลือกตามใจชอบและกำหนดให้อยู่ตรงกลาง ตรงขอบซ้าย หรือ ขวาก็กำหนดได้จาก แทบเครื่องมือ ด้านติดกับ แทบที่จะใส่รูปน่ะค่ะ

ฉันถนัดทำทีละรูปไปเรือยๆ โดยการ พิมพ์เนื้อหา ที่อื่นก่อน แล้วก็อปปี้เนื้อหามาวาง แล้วค่อยนำรูปประกอบมาใส่ ทีหลังก่อนส่งเรื่องโพสต์ค่ะ

การใส่ อ่านต่อ หรือ Read More >>

ในบทความนั้นๆ ที่โชว์หน้าบล็อก มันคงไม่สวยหากว่า ในแต่ละบทความของคุณ เล่น ยาวเป็นกิโลเมตร คนเปิดมาก็ต้องเลื่อนไปเรื่อยๆ กว่าจะเจอเรื่องอื่น คนอ่านก็เบื่อ และปิดหน้าจอเราหนีกันพอดี แถมโหลดหน้าจอยากด้วยค่ะ เปิดมาหน้าจอเรากว่าจะขึ้นก็จะนานด้วย
ดังนั้น สู้ กำหนดเฉพาะ หัวข้อ แล้ว ลิ้งค์ให้อ่านต่อจะดีกว่า หากผู้อ่านสนใจที่จะอ่านเรื่องใหนเค้าจะ เข้าไปกด “อ่านต่อ” เอาเองก็เป็นการทำให้ผู้อ่าน สามารถ เลือกที่จะอ่านในเรื่องที่เค้าสนใจได้ค่ะ

การส่งบทความ > บทความใหม่ > นำลูกศรไปคลิกที่ตำแหน่งที่ต้องการ แล้วคลิก รูปกระดาษขาดครึ่ง (แทรกการข้าม) >แล้วก็ บันทึก

เป็นอันเรียบร้อยค่ะ จะเห็นเป็นเส้นแทบเทาๆ ขึ้นมาหลังจากที่เรากดกระดาษขาดครึ่ง

ขอให้สนุกกับการแต่งบล็อกสวยๆ นะคะ
และเมื่อได้บล็อกแล้ว ยิงมาให้ฉันทราบบ้างก็ดีนะคะ จะได้ไปเยี่ยมชมและกดป้ายขายยาให้ค่ะ
(พรุ่งนี้พาสมัครกูเกิ้ล แอดเซนส์ ค่ะ )


http://wwwlifeinfrance.blogspot.com/2010/12/google-adsense.html  สมัครกูเกิ้ล แอดเซนส์ ค่ะ