12/15/2010

กูเกิ้ล แอดเซนส์ Google Adsense


เอาล่ะ เมื่อได้บล็อกสวยๆ แล้ว และ ไปอัพเรื่องราว แล้วสัก 5-6 เรื่อง คราวนี้เราก็มา สมัคร กูเกิ้ล แอดเซนส์กันค่ะ

ตัวกูเกิ้ลแอดเซนส์นี้ จะเกิดรายได้ ก็ต่อเมื่อคนอ่านบล็อกของเรา แล้วคลิกป้ายโฆษณาในบล็อกของเราเท่านั้นค่ะ  (หรือป้ายขายยาที่ดิฉันเรียก)
ถ้าคนมาเปิดอ่านอย่างเดียว เจ้าของบล็อกก็จะไม่มีรายได้เกิดขึ้นแต่อย่างใดนะคะ ;-)
     ข่าวดีคือ ตอนนี้เราสามารถสมัครเป็นภาษาไทยได้แล้ว และ บล็อกของเราก็เขียนเป็นภาษาไทยแล้วสามารถนำไปสมัครกับ กูเกิ้ล แอดเซนส์  แต่ก่อนขั้นตอนการสมัคร ฉันขอเน้นอีกครั้งว่า กูเกิ้ลต้องการให้บล็อกเรามีเนื้อหาที่เพียงพอในการโฆษณาเสียก่อน หากใช้คำในเนื้อหาน้อยเกินไป แล้วโปรแกรมพิเศษของกูเกิ้ลในการตรวจจับ ไม่เจอคำที่น่าสนใจ เค้าก็อาจปฏิเสธการสมัครของเราได้ หรืออาจจะไม่ปฏิเสธ แต่ส่งเมล์มา บอกว่า บล็อกของเราเนื้อหายังไม่สมบูรณ์ ให้เราสมัครใหม่อีกครั้งเพื่อบล็อกเราสมบูรณ์ (ซึ่งก็ไม่รู้เมื่อไหร่) ดังนั้นต้องระมัดระวังมาก
     อีกทั้งการนำชื่อและนามสกุลเดิม ที่ถูกปฏิเสธไปแล้วนั้น จะเอาไปสมัครอีก ณ ปัจจุบันทำได้ยากยิ่งกว่า หาทางไปเที่ยวรอบโลกเสียอีกค่ะ จึงแจ้งมาให้ทราบทั่วกัน
๑.สมัครกูเกิ้ล แอดเซนส์
www.google.com/adsense   ก็จะได้เจอหน้าจอนี้นะคะ
สมัครกูเกิ้ล แอดเซนส์ AdSense
ประเภทบัญชี = ใส่บุคคลธรรมดา
ประเทศดินแดน = ไทย
ข้อมูลเว็บไซด์
URL ให้ก็อปปี้ ที่ที่อยู่ ของบล็อกคุณมาใส่ เช่น  http://www.wwwlifeinfrance.blogspot.com/
ภาษา ระบุ เป็น ภาษาไทย  (หากเป็นอังกฤษ ก็ให้เปลี่ยนเป็นอังกฤษ)
ข้อมูลติดต่อ
ชื่อผู้รับเงิน ก็เป็นชื่อนามสกุล เรา  (ต้องตรงกับ ชื่อในบัญชีธนาคารของคุณด้วย)
ที่อยู่ ก็ใส่ไป ที่จะสามารถยืนยัน รับ รหัสจากกูเกิ้ล ได้ (ก่อนที่เค้าจะจ่ายเงินเค้าจะส่งรหัสเพื่อยืนยันการมีตัวตนของคุณ แล้วคุณก้อเอารหัสนั้นมาป้อน ในเว็บ แอดเซนส์ เพื่อยืนยันในการรับเช็ค
ภายเลขโทรศัพท์  ก็ใส่ไป
กดส่ง  (แล้วก็ไปจดรหัสกับชื่อล็อคอิน เอาไว้ให้ดีค่ะ ส่วนตัวฉันทำบันทึกประจำวัน ว่าทำอะไรที่ใหนอย่างไร)
จากนั้น นั่งรอ นอนรอ2-3 วัน แล้วกูเกิ้ลจะส่งเมล์มา แสดงความยินดีกับคุณว่า ได้อนุมัติเลขที่เผยแผ่โฆษณาให้คุณแล้ว
คุณก็สามารถ กดลิ้งค์ ยืนยัน ตามเมล์นั้นแล้วเข้าไป ล็อคอิน จากรหัสที่คุณได้สมัครไว้ ณ วันแรก (หากลืมก็กดลิ้งค์ว่าลืม ที่หน้าจอ)
V
V
V
V
3 วันผ่านไป ไวเหมือนโกหก
เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว คุณต้องเข้าไปล็อคอิน จากลิ้งค์ที่เค้าส่งมาให้ที่เมล์ค่ะ ในจดหมายแสดงการอนุมัติกูเกิ้ล แอดเซนส์นั้น จะมีลิ้งค์สำหรับ ล็อคอินมาด้วย เพื่อยืนยันโค๊ดโฆษณาที่เค้าอนุมัติให้เรามาในเมล์นั้นค่ะ


เมื่อล็อคอินเรียบร้อยแล้ว เราจะมาทำการ ดึงโค๊ด โฆษณา ลงในบล็อกของเราค่ะ
ล็อคอินแล้วจะได้หน้านี้ค่ะ ไปกดตรง สร้างรายได้ ค่ะ



เราก็กด ตรง รายงานของ adsense ในวงกลมแบบข้างล่างนี้ค่ะ

เมื่อเรา กดตรงรายงานของ AdSense ก็มาเจอหน้านี้ ซึ่งจะรายงานว่า รายได้ของเรา ณ วันนี้ มีเท่าไหร่แล้ว

  นี่เป็น แอดเซนส์ ในอินเทอร์เฟซใหม่นะคะ (หากต้องการใช้แบบเดิมเราก็กด ตรงมุมขวาด้านบนได้เลย สำหรับคนใหม่ ก็จะได้แบบเดิมก่อนค่ะ และแอดเซนส์จะถามเราว่าต้องการอันใหม่ใหม ถ้าต้องการเราก็กดคลิก ถ้าไม่ต้องการก็ กด ไม่ขอบคุณ)
ส่วนเก่ากับใหม่ ก็ไม่ต่างกันมาก แค่รายงานแบบละเอียดกับไม่ละเอียดแค่นั้นเอง เอาไว้ คุณๆ ก็ไปเล่นๆ กันต่อไปอีกทีก็แล้วกัน
และนี่เป็นหน้าตาแบบเดิมๆ ค่ะ ซึ่งทุกคนจะได้หน้าจอนี้ในสเต็บแรก  เราก็จะเลือก การตั้งค่า AdSense (หากอยากเปลี่ยนไปอินเตอร์เฟซใหม่    ก็ไปที่หัวมุมบนขวาตรงลูกศรด้านล่างค่ะกลับไปกลับมาก็ได้ค่ะ)
เลือกตรงวงกลมสีแดงค่ะ ให้หัวข้อที่สอง หลังรายงาน ค่ะ


แล้วเราก็จะได้หน้าจอด้านล่างนี้  เราจะเลือกตรงคำว่า AdSense for content อันแรกเลยค่ะ


เสร็จแล้วมาหน้าจอนี้เพื่อเลือก หน่วนโฆษณาค่ะ

พอเราคลิก หน่วยโฆษณาก็จะเจอหน้านี้   ให้เรา เลือกขนาดของตัวโฆษณา ค่ะ ฉันเลือก ที่ 300 กว่าไปเลย ใครเปิดมาได้เห็นกันจะจะ

แล้วกด ดำเนินการต่อไป
ก็มาเจอหน้านี้ ตรงใส่ แชนแนล ให้เว้นไว้ก่อนนะคะ  กดดำเนินการต่อได้เลย

และมากด ส่งและรับโค๊ด ในหน้าถัดไปเลยค่ะ

เมื่อเห็นโค๊ด ตัวนี้แล้ว เราจะก็อปปี้ ไปใส่ ในบล็อกของเราค่ะ ก็อปปี้แล้ว ทิ้งหน้าจอไว้แบบนั้นก่อนค่ะ อย่าพึ่งปิด


วิธีใส่โค๊ดโฆษณาแอดเซนส์ในบล็อก
-เปิดบล็อกเราขึ้นมาค่ะ  (ตรงหน้าบล็อกที่มี บทความใหม่,แก้ไขบทความ,ข้อคิดเห็น, สร้างรายได้,ฯลฯ)


,แล้วไปเลือกที่
การออกแบบ > องค์ประกอบหน้า > แก้ไข HTML  ก็จะได้หน้านี้ค่ะ(ด้านล่างค่ะ)
ก็วางตรง หน้าคำว่า <head> ตรงนี้ ให้ไล่หาเอานะคะ แต่ไล่หาเอาตามวิธีของฉันก็แล้วกัน (เดี๋ยวขาดตอน) ต้องวางให้ถูกนะคะ ไม่งั้นจะเออเร่อ

ใน HTML นี้ อักษร จะไล่ไปตั้งแต่ b-s ดังนั้น เราจะหา ตัว head =h ก็คืออยู่ระหว่างต้นๆ  (หากใครมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ  ไม่เก่งคอมฯ แต่อยากแบ่งปันน่ะค่ะ) หรือจะดูตรงคู่มือจากกูเกิ้ลก็เหมือนกันค่ะ

วางโค๊ทเสร็จแล้วก็จะ บันทึกแม่แบบ  เป็นอันเสร็จพิธี

บทต่อไป เราจะมาเรียนรู้ Google analytics กันค่ะ เป็นตัววิเคราะห์ ว่า ใครเปิดมาชมเว็บไซด์เรา เค้ามาใหม่หรือกลับมาติดตาม เราจะดูรายละเอียดได้จาก ตัวโปรแกรมนี้แหละ  ก็ยังใหม่มากๆ นี่ก็พึ่งจะนั่งๆ อ่าน แล้วมาสรุปให้เพื่อนนี่แหละค่ะ
หวังว่าเพื่อนจะได้ประโยชน์ต่อไปค่ะ

ขอแรงหนับหนุนด้วยนะคะ :-)

http://wwwlifeinfrance.blogspot.com/2010/12/blog-post_14.html
วิธีทำบล็อกให้เป็นเงิน