11/22/2010

วีซ่าระยะยาว (สำหรับ Visitor )

     โดยปกติ ฉันยังไม่เจอการขอวีซ่าประเภทนี้ เพราะส่วนใหญ่ที่จะขอวีซ่าระยะยาวนั้น มักจะเป็น วีซ่าย้ายตามคู่สมรส วีซ่านักเรียน หรือ วีซ่าทำงาน แต่เคสฉันมันไม่ใช่..
     แต่ฉันก็ได้วีซ่าระยะยาว โดยการขอผ่าน  TLS และ ใช้เวลาในการดำเนินการ 3 วันเช่นเคย
นี่เป็นการขอวีซ่าระยะยาว รอบที่สองของฉันแล้วค่ะ รอบแรกได้วีซ่า หนึ่งปี ในเขตประเทศเมืองขึ้นของฝรั่งเศส
รอบนี้เข้ามาในตัวประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อได้วีซ่าระยะยาวแล้ว เราก็ต้องไปดำเนินการขอสติ๊กเกอร์เพื่อไปในเขตเชงเก้น ได้ และหลังจากนั้นก็จะไปขอบัตรอยู่อาศัย หนึ่งปี เหมือนวีซ่าระยะยาว ชนิดอื่นๆ ตามที่กล่าวมาตั้งแต่ตอนต้อน และหลังจากนั้นก็ ไปต่อบัตรอยู่อาศัยทุกปี เป็นเวลา สามปี แล้วถึงจะได้ บัตรอยู่อาศัยสิบปี  ก็เป็นไปตามกระบวนการนั้น


การขอวีซ่าระยะยาว นี้ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บของสถานทูตโดยตรงค่ะ

http://www.ambafrance-th.org/spip.php?article885

ต้องจองวันยื่นเอกสารในการขอวีซ่าที่  TLS นะคะ ตอนนี้ทางสถานทูตไม่รับยื่นเอกสารโดยตรงแล้วค่ะ
ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มให้  TLS ราว หนึ่งพันสองร้อย โดยประมาณ
เอกสารก็จะใช้ เหมือนการขอวีซ่าระยะยาว ทั่วไป
(แนะนำดูรายละเอียดที่เว็บเลดี้อินเตอร์ บ้านฝรั่งเศสนะคะ บ้านนี้อบอุ่นค่ะ)

แบบฟอร์ม สำหรับขอวีซ่าระยะยาว มีสองหน้า


ในการขอวีซ่าระยะยาวนั้น ต้องกรอก แบบนี้ด้วย

แบบฟอร์ม offi (ตัวนี้จะแนบมาพร้อมวีซ่าระยะยาวของฉันพร้อมสแต้มป์ตราสถานทูต)


เมื่อได้วีซ่าแล้ว ทางสถานทูตก็จะแนบเอกสารที่จะต้องส่งให้ offi ในเอกสารตัวนั้น จะมีสแต้มทางสถานทูตด้วย และระบุให้ส่งเอกสารตัวนี้ ไปที่ โอฟฟี่หลังจากที่ถึงฝรั่งเศส เพื่อที่จะขอ สติ๊กเกอร์วิเศษ มาแปะในพาสปอร์ต

สติ๊กเกอร์วิเศษ คือ อะไร


เป็น สติ๊กเกอร์สีเหลือง ที่จะนำมาแปะในพาสปอร์ตเรา ระหว่างที่เรารอ บัตรอยู่อาศัยถาวร และสติ๊กเกอร์ ตัวนี้ใช้เข้าออก ในกลุ่มประเทศเชงเก้น เหมือนกับ เราได้วีซ่าเชงเก้นนั่นเอง แต่อายุของสติ๊กเกอร์จะยาวหรือสั้นแค่ใหน จะขึ้นอยู่กับ อายุของวีซ่าที่สถานทูตให้มาด้วย เช่น หกเดือนเป็นต้น
และการขอวีซ่าระยะยาวนั้น ไม่สามารถขอเป็น วีซ่าเชงเก้นได้  ดังนั้น ระหว่างที่เรายังไม่ได้สติ๊กเกอร์วิเศษเราออกนอกฝรั่งเศสไม่ได้นั่นเอง

หลังจากส่งเอกสารให้ทาง โอฟฟี่ หรือ ออฟฟี่  เค้าก็จะส่งเอกสารนัด  ของฉันได้รับเอกสารนัด ภายในสัปดาห์ที่สอง ซึ่งถือว่าเร็วเหมือนกัน
และก่อนที่สติ๊กเกอร์จะหมดอายุ สองเดือน เราต้องไปยื่นเอกสารเพื่อรับ บัตรอยู่อาศัยถาวร หรือที่เรียก การ์ด เดอ เซ จูร์ นั่นเอง
 โพสต์หน้า ต่อด้วยเรื่อง โอฟฟี่ค่ะ และการ เอ็กซเรย์ พร้อมตรวจสุขภาพกับคุณหมอค่ะ

อ่านต่อด้านนี้ค่ะ เรื่องการขอสติกเกอร์

http://wwwlifeinfrance.blogspot.com/2010/11/ofii.html