12/03/2010

อาบน้ำอุ่น ผิดตรงใหน?

เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า การอาบน้ำอุ่นนั้นทำให้ผิวเราแห้ง แล้วจะอย่างไรล่ะ เพราะอาบน้ำเย็นมันก็ช็อคตายได้นี่นา...อื้ม

คุณเคยอบไอน้ำ ผิวหน้ามั๊ยคะ?  ขั้นตอนของเค้าคือ เมื่อเสร็จขั้นตอนสุดท้ายแล้วนั้น เค้าจะเปลี่ยนมาเป็นอบด้วยน้ำเย็น 2 นาที เพื่อให้เราตื่นตัว และผิวเราสดชื่น นอกจากนั้น ไม่พอ การอบน้ำไอน้ำเย็น เนี่ย จะปิดรูขุมขน ของเรา ก่อนแต่งหน้า  เพราะการอบไอร้อน นั้นเป็นการเปิดรูขุมขนของใบหน้า เมื่อเสร็จขึ้นตอนแล้ว เราก็ต้องใช้ไอน้ำเย็นปิดรูขุมขน นั่นเอง


ดังนั้น การอาบน้ำก็เหมือนกัน เมื่อเราอาบน้ำอุ่นเสร็จแล้ว ตอนสุดท้ายขอให้หมุนระดับน้ำร้อน มาเป็นน้ำเย็นนิดหน่อย หรือระดับน้ำปกติ ก็ได้ แค่ 1 นาทีแค่นั้นเองค่ะ (เรียกว่าราดน้ำลงตัวก็พอ)
 เพื่อความชุ่มชื่นและกระชับรูขุมขน ของเราไม่ให้แห้งจนเกินไป 
หากว่าคุณหนาว ขอแนะนำให้ หลังอาบน้ำอุ่น คุณสวมเสื้อผ้าก่อนก็ได้แล้วค่อยมาล้างหน้าด้วยน้ำเย็น (ก็ยังดีนะคะ) ผิวหน้าจะได้ไม่แห้ง และไม่เปลืองครีมบำรุงผิวด้วยค่ะ

คนที่เล่นโยคะร้อนก็เหมือนกันนะคะ เมื่อเสร็จแล้ว เราจำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนู ซับน้ำธรรมดา เพื่อซับหน้าให้รู้สึกสดชื่นค่ะ และเป็นการ ปิดรูขุมขน จากการโยคะด้วย แต่ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ซับนะคะ
เพราะว่าร่างกายเรา ระหว่าง ที่คูลดาวน์อยู่นั้น ต้องใช้เวลาหลายนาทีค่ะ ถึงจะสู่ภาวะปกติ เพราะในห้องโยคะร้อนนั้น ระกับอุณหภูมิ สูงถึง 40 องศาเลยทีเดียว

สาวๆ เมืองหนาว ยังมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เรื่อง ฮีทเตอร์มาฝากอีกหน่อยค่ะ

ที่บ้านทำแบบนี้ กับฮีทเตอร์ทุกตัวค่ะ


แล้วกรอกน้ำลงไปตรงกระบอกเล็กๆ นั่นแหละค่ะ  ระหว่างที่ฮีทเตอร์ทำงาน เราก็จะได้ไอน้ำบ้างนิดหน่อยภายในบ้าน เพื่อไม่ให้อากาศภายในบ้านแห้งจนเกินไป และผิวจะแห้งจนเกินไปอีกด้วยค่ะ

และโชคดีที่สาวๆ ท่านใหน ไม่ชอบแต่งหน้าอยู่กับบ้านนะคะ  แนะนำให้ชโลมโลชั่นทาผิว แล้วนำมาทาผิวหน้า ทุก สอง หรือ สาม ชั่วโมง ก็เป็นเรื่องที่ควรทำค่ะ แล้วสังเกตุดูก็ได้ว่า ผิวเราจะนุ่มนวล น่าสัมผัส  ส่วนตัวฉันใช้ โลชั่นบำรุงผิว วาสลีน ค่ะ สีเหลือง ส่วนเช้าเย็นก็ใช้ครีมบำรุงหน้าที่คุณๆ ใช้อยู่เป็นปกติ นั่นเหมือนเดิมค่ะ

ก่อนนอน โดยปกติ ฉันเป็นคนนอนดึก (ราวๆ เที่ยงคืน)  ฉันจะมีโลชั่นบำรุงผิวตัว วางไว้ที่หัวเตียงนอนเลยค่ะ เพราะหลังอาบน้ำ ฉันก็ทาด้วยครีมบำรุงหน้าปกติ นะคะ (ของฉันใช้ดิออร์ สูตรบำรุงผิวธรรมดาค่ะ)   และเมื่อก่อนนอน ฉันมักจะทาด้วย ครีมบำรุงผิวกายทับอีกรอบ ก่อนที่จะหลับไป (จากอาบน้ำ ยันเวลานอน ทิ้งช่วง ราวๆ 4-5 ชั่วโมง)

ก็เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนผิวแห้งมาก ถึงมากที่สุดค่ะ